Link: https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/7-5-trieu-cu-dan-california-dung-va-uong-nuoc-nhiem-hoa-chat-pfas/

SACRAMENTO, California (NV) – Tổ chức Environmental Working Group (EGW) cho biết có hóa chất nguy hiểm trong những nguồn nước được 7.5 triệu cư dân California sử dụng hoặc uống.

Theo đài KTLA, tổ chức bảo vệ môi trường phi lợi nhuận này cho hay 74 nguồn nước ở California bị nhiễm hóa chất thuộc nhóm PFAS và 7.5 triệu cư dân dùng nước này mỗi ngày.

Cơ Quan Bảo Vệ Môi Trường Hoa Kỳ (EPA) cho biết một số nghiên cứu từng phát hiện nồng độ PFOA và PFOS cao trong nước ở California. Đây là hai loại hóa chất thuộc nhóm PFAS, có thể làm tăng lượng cholesterol trong người, gây ra các vấn đề liên quan đến tuyến giáp và hệ miễn nhiễm, còn gây ung thư.

EGW cho biết họ dùng các mẫu nước lấy từ năm 2013 đến năm 2019 và nói nghiên cứu này không có nghĩa là nước ở đâu của California cũng nguy hiểm.

Tuy vậy, EPA thường cảnh báo cư dân nếu một nguồn nước có nồng độ hóa chất PFAS từ 70 phần ngàn tỷ trở lên, và 40% nguồn nước trong nghiên cứu của EGW có ít nhất một mẫu nước có nồng độ cao hơn con số này.

Những nơi có nồng độ PFAS trong nước cao nhất California gồm có căn cứ Camp Pendleton, các thành phố như Corona, Oroville, Rosemont và khu ngoại ô ở phía Đông Sacramento. (TL)

Tell your friends about this on:

Like this:


%d bloggers like this: