“Không ăn cá từ sông và hồ, chúng có chứa PFAS”. Báo động của các nhà chức trách Hoa Kỳ

 

Hãy cẩn thận với cá trong hồ và sông, chúng có chứa PFAS. Đây ít nhiều là lời cảnh báo được đưa ra bởi Bộ Tài nguyên Thiên nhiên (DNR) của Wisconsin và của các dịch vụ y tế (DHS), những người đã đưa ra cảnh báo mới hạn chế tiêu thụ cá.

Dựa trên kết quả của lần lấy mẫu mới nhất, DNR và DHS đang kêu gọi người dân hạn chế bắt cá từ sông và hồ của các hạt Dane và Rock càng nhiều càng tốt. Những vùng nước này bao gồm Wingra Creek, Starkweather Creek, Lake Monona, Lake Waubesa, Upper và Lower Mud Lakes, Lake Kegonsa, và hạ lưu sông Yahara đến nơi nó gặp River Rock.

Đặc biệt, hai cơ quan nhà nước khuyến cáo không nên cho ăn nhiều hơn một bữa mỗi tháng đối với crappie, cá vược miệng lớn, cá hồi, cá pike phương bắc và walleye từ những vùng nước đó. Tuy nhiên, đối với các loài khác, lượng tiêu thụ được giới hạn ở mức một lần một tuần. 

Các mẫu cho thấy hàm lượng perfluorooctane sulfonate cao, hoặc PFOS, ở các loài cá khác nhau được thu thập từ các hồ Monona, Kegonsa và Waubesa. Hóa chất này là một trong những PFAS được nghiên cứu nhiều nhất, và được biết là tích tụ nhiều nhất ở một số loài. Mức PFOS trung bình trong cá dao động từ 16,9 phần tỷ đến 72,4 phần tỷ, theo dữ liệu do DNR cung cấp. Một số loài cá, chẳng hạn như cá vược miệng lớn, có nồng độ tối đa lên đến 180 phần tỷ.

 

Hãy nhớ lại rằng PFAS là một nhóm hóa chất nhân tạo đã được sử dụng trong nhiều sản phẩm trong nhiều thập kỷ, bao gồm dụng cụ nấu ăn chống dính, giấy gói thức ăn nhanh, hộp đựng thực phẩm, bộ đồ ăn bằng nhựa, bình xịt chống ố và một số loại bọt chữa cháy . Các chất gây ô nhiễm này đã xâm nhập vào môi trường theo nhiều cách khác nhau, bao gồm sự cố tràn vật liệu chứa PFAS, nước thải chứa PFAS tại các nhà máy xử lý và việc sử dụng một số loại bọt chữa cháy. DNR giải thích rằng

CÁC NHÀ KHOA HỌC VẪN ĐANG TÌM HIỂU VỀ NHỮNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỨC KHỎE. MỘT SỐ LƯỢNG LỚN CÁC NGHIÊN CỨU Ở NGƯỜI ĐÃ KIỂM TRA MỐI QUAN HỆ CÓ THỂ CÓ GIỮA MỨC PFAS TRONG MÁU VÀ CÁC TÁC ĐỘNG XẤU ĐẾN SỨC KHỎE Ở NGƯỜI. TUY NHIÊN, HẦU HẾT NHỮNG NGHIÊN CỨU CHỈ PHÂN TÍCH MỘT SỐ LƯỢNG NHỎ HÓA CHẤT VÀ KHÔNG PHẢI TẤT CẢ PFAS ĐỀU CÓ TÁC DỤNG GIỐNG NHAU. NGHIÊN CỨU NÀY CHO THẤY RẰNG MỨC ĐỘ CAO CỦA MỘT SỐ PFAS CÓ THỂ LÀM TĂNG MỨC CHOLESTEROL, GIẢM PHẢN ỨNG VỚI VẮC-XIN VÀ GIẢM KHẢ NĂNG SINH SẢN Ở PHỤ NỮ, TRONG SỐ NHỮNG NGƯỜI KHÁC. 

Việc lấy mẫu nước mặt và cá từ dãy Yahara là một phần trong sáng kiến ​​rộng hơn của DNR nhằm hiểu rõ hơn về PFAS trong môi trường trên khắp Wisconsin.


Năm 2019, các mẫu nước mặt được thu thập từ Starkweather Creek và Hồ Monona, cả hai đều bị nhiễm các chất này. Các mẫu mô cá cũng được lấy từ Starkweather Creek và Hồ Monona cho thấy mức độ PFOS tăng cao, dẫn đến cảnh báo tiêu thụ do DNR và DHS đưa ra sớm nhất là một năm trước đây vào tháng 2020 năm XNUMX đối với cá đánh bắt ở những khu vực đó.

Thật không may, đây không phải là một điều mới lạ. Đây là lý do tại sao bang Wisconsin đang tăng cường kiểm soát. 20 triệu đô la đã được phân bổ cho việc giám sát và thử nghiệm PFAS nhưng cũng để cung cấp hỗ trợ và nguồn lực cho các cộng đồng địa phương bị ảnh hưởng bởi sự ô nhiễm đáng sợ này.

Đọc các bài viết của chúng tôi trên PFAS

Nguồn tham khảo:  Sở Tài nguyên Thiên nhiên Wisconsin và Bộ Y tế Wisconsin

ĐỌC nữa:

https://musa.news/vi/kh%C3%B4ng-%C4%83n-c%C3%A1-s%C3%B4ng%2C-h%E1%BB%93-ch%E1%BB%A9a-pfas-l%C3%A0-b%C3%A1o-%C4%91%E1%BB%99ng-c%E1%BB%A7a-ch%C3%ADnh-quy%E1%BB%81n-M%E1%BB%B9/

Tell your friends about this on:

Like this:


%d bloggers like this: