Hàm lượng hóa chất PFAS được tìm thấy trong nước uống trên khắp nước Mỹ

Share on Facebook
 
Tweet on Twitter
  
 

(CNN) – Các hóa chất độc hại có trong nguồn cung cấp nước uống của một số khu vực đô thị lớn ở Mỹ, bao gồm Miami, New Orleans và Washington, DC, theo một báo cáo mới từ Nhóm công tác môi trường (EWG).

Các phát hiện, được công bố bởi nhóm vận động môi trường trong tuần này, cho thấy hàm lượng chất perfluoroalkyl (PFAS)độc hại có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Nhóm đã thử nghiệm nước uống tại 44 địa điểm ở 31 tiểu bang và Washington để xác định hàm lượng chất perfluoroalkyl (PFAS)

Trong số các khu vực được thử nghiệm, chỉ có Meridian, Mississippi, không có mức độ phát hiện được của các hóa chất độc hại. Cộng đồng này lấy nước uống từ giếng sâu hơn 700 feet, nhóm nói.

Các nguồn cung cấp nước ở Hạt Brunswick, Bắc Carolina và Quad City, Iowa, chứa hàm lượng hóa chất cao nhất, gấp hơn 100 lần giới hạn đề xuất của EWG. Giới hạn PFAS được đề nghị của nhóm vận động là 1 phần nghìn tỷ trong nước uống, mạnh hơn khoảng 70 lần so với khuyến nghị của liên bang.

PFAS là viết tắt của các chất perfloroalky và polyfuoroalkyl bao gồm các hóa chất được gọi là PFOS, PFOA và GenX. 

Hóa chất PFAS xuất hiện trong một loạt các vật dụng hàng ngày, như bao bì thực phẩm, quần áo và thảm trải sàn.

Ước tính xác định có hơn 4.700 số lượng các biến thể PFAS khác nhau nhưng các quy định của liên bang cho đến nay chỉ hướng mục tiêu đến hai trong số chúng: PFOS và PFOA. Một số hóa chất này đã được biết là gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như ung thư, hệ thống miễn dịch và các vấn đề về tuyến giáp.

Martin Shafer là nhà nghiên cứu chính của Chương trình Lắng đọng khí quyển Quốc gia (NADP) tại Đại học Wisconsin-Madison, Mỹ. Trong mùa xuân và mùa hè năm nay, Shafer và các đồng nghiệp của ông đã xem xét 37 mẫu nước mưa được lấy trong một tuần từ 30 địa điểm khác nhau, chủ yếu gần bờ biển phía Đông, mặc dù xa tận Alabama và Washington. Họ phát hiện ra rằng mỗi mẫu chứa ít nhất một trong số 36 hợp chất khác nhau đang được nghiên cứu.

Mặc dù tổng nồng độ PFAS thường dưới 1 nanogram mỗi lít (ng/l), tổng nồng độ cao nhất là gần 5,5 ng/l trong một mẫu tại Massachusetts. Một số mẫu chứa tổng mức PFAS vào khoảng 4 ng/l.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đã ban hành một tư vấn sức khỏe là 70 ng/l cho PFOS và PFOA cá nhân và kết hợp trong nước uống. Tuy nhiên, nhiều bang đã đề xuất hoặc đã thiết lập các tiêu chuẩn nước uống thấp hơn đáng kể. Chẳng hạn, Wisconsin đã đề xuất giới hạn hành động phòng ngừa là 2 ng/l cho PFOS và PFOA kết hợp.

Shafer cho rằng ông nghi ngờ các hóa chất PFAS đang xâm nhập vào nước mưa thông qua nhiều con đường khác nhau, như khí thải công nghiệp trực tiếp và bốc hơi từ bọt chống cháy PFAS.

Đây là nghiên cứu mới và duy nhất về nước mưa ở Mỹ. Năm ngoái, Ban chất lượng không khí ở Bắc Carolina đã bắt đầu thử nghiệm ở công ty hóa chất Chemours, nơi sản xuất PFAS GenX, và vào tháng 2/2019 đã phát hiện ra nồng độ GenX trong nước mưa cao hơn 500 ng/l. Bang này sau đó đã cho phép nhà máy của công ty lắp đặt thiết bị để giảm đáng kể lượng khí thải.

Đại học Bắc Carolina là đơn vị thực hiện nghiên cứu về PFAS trong không khí và nước mưa. Brooks Avery, Giáo sư hóa học thuộc Đại học Bắc Carolina cho biết: “Không chỉ là vấn đề cục bộ, các hợp chất PFAS được đưa đi xa đáng kể. Trên thực tế, các hợp chất này đã xuất hiện ở Bắc Cực và trong thổ dân Alaska”.

TH

Tell your friends about this on:

Like this:


%d bloggers like this: